Chia sẻ phương pháp hay ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Thứ sáu - 26/08/2022 17:06
GD&TĐ - Sáng 26/8, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Phát triển giáo dục và công nghệ số (Đại học Sư phạm Hà Nội) tổ chức chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy, đánh giá theo chương trình GDPT 2018 cho giáo viên.
8
 
Giáo viên trải nghiệm ứng dụng trải nghiệm sản phẩm Con Sáng Tạo

Buổi tập huấn chuyên đề thu hút gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2 các trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình. Giảng viên buổi tập huấn chuyên đề là TS. Đặng Xuân Cương - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và TS. Lương Thị Hiền (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
 
10
TS. Đặng Xuân Cương - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ bài giảng tại chuyên đề

Tại chương trình cán bộ quản lý, giáo viên, chuyên viên các trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình đã được TS. Đặng Xuân Cương chia sẻ về bài giảng dạy và đánh giá theo Chương trình GDPT 2018 và vai trò của CNTT ứng dụng giảng dạy.
 
11
TS. Lương Thị Hiền với bài giảng các bài chơi trực tuyến môn Tiếng Việt

Tiếp đó, TS. Lương Thị Hiền chia sẻ về xây dựng các bài chơi trực tuyến môn Tiếng Việt lớp 2 và phục vụ giảng dạy và đánh giá. Đặc biệt, là bài giới thiệu về ứng dụng "Con Sáng Tạo" của TS. Đặng Xuân Cương. Đây là một sản phẩm đột phá với tinh thần giúp học sinh “Học mà chơi, chơi để học”.

Bộ sản phẩm được xây dựng bởi Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) với sự tham gia của đội ngũ đông đảo các giảng viên, nhà khoa học, kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm của Nhà trường và các Viện nghiên cứu. Do đó, "Con Sáng Tạo" sở hữu một số tính năng thú vị.

Đồng thời, sản phẩm cũng là giải pháp số 3 trong 1 (quản lý hoạt động dạy học - tổ chức hoạt động dạy học - đánh giá hiệu quả dạy học) với giao diện thân thiện, dễ sử dụng dành cho mọi học sinh, giáo viên, phụ huynh trên mọi vùng miền của Tổ quốc.

12
Giáo viên trải nghiệm ứng dụng Con Sáng Tạo

TS. Lưu Thị Kim Nhung (Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số) cho biết thêm, sản phẩm Con Sáng Tạo là hoạt động học tập được thiết kế và xây dựng với nội dung giáo dục đáp ứng Chương trình GDPT 2018 và nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Sản phẩm mang đến một giải pháp học tập hiệu quả. Nội dung các bài học được chuyển hóa thành trò chơi với âm thanh, hình ảnh sinh động, hấp dẫn, giúp tăng hứng thú học tập của học sinh, kích thích khả năng tự học và kết nối đội nhóm để người học cùng thi đua học tập một cách tự nhiên.

"Đây là sản phẩm học liệu số đầu tiên xây dựng khung năng lực của học sinh trên cơ sở đưa ra các biểu hiện năng lực cụ thể phù hợp với các yêu cầu cần đạt về nội dung giáo dục và các năng lực tương ứng trong Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, cũng là cơ sở quan trọng hỗ trợ thầy cô đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá, từ đó thúc đẩy sự phát triển năng lực của học sinh...”, TS Lưu Thị Kim Nhung thông tin.

TS. Lưu Thị Kim Nhung tiết lộ, sản phẩm có thể là công cụ tin cậy giúp các giáo viên và các bậc phụ huynh phát hiện được tiềm năng, dự đoán được thiên hướng học tập của học sinh, từ đó định hướng cho học sinh phát triển năng lực trên chặng đường học tập xa hơn.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã giải đáp thắc mắc cho cán bộ quản lý, giáo viên đến từ các trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình về chương trình GDPT 2018 và chuyên đề ứng dụng CNTT trong giảng dạy và đánh giá.

Cô Đỗ Thanh Thủy - giáo viên trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) cho biết, buổi tập huấn đã giúp cô và nhiều giáo viên hiểu rõ hơn về cách đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh với hai môn Toán và Tiếng Việt theo Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, tiếp cận được phương pháp dùng trò chơi học tập để đánh giá học sinh.

13
Giáo viên tại buổi tập huấn thích thú với bài giới thiệu ứng dụng Con Sáng Tạo của TS.Đặng Xuân Cương - Viện khoa học Giáo dục Việt Nam.
 

Còn cô Trần Thị Lan - giáo viên trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) thì bày tỏ, với môn Toán chuyên đề giúp giáo viên làm rõ hơn những yêu cầu cần đạt về năng lực phẩm chất và làm thế nào để kết hợp các năng lực với nhau. Đặc biệt, trò chơi minh họa về năng lực Toán (tư duy, lập luận, mô hình Toán, sử dụng công nghệ thông tin...)

"Với môn Tiếng Việt, định hướng cho giáo viên giảng dạy theo 5 phẩm chất, xây dựng kế hoạch bài giảng, đánh giá. Cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài tập...", cô Trần Thị Lan chia sẻ.


 

Tác giả: https://giaoducthoidai.vn/chia-se-phuong-phap-hay-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-giang-day-post605675.html

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

 
Thống kê
  •   Đang truy cập 6
 
  •   Hôm nay 826
  •   Tháng hiện tại 43,674
  •   Tổng lượt truy cập 735,562